Cập nhật mới nhất hệ sinh thái Cardano năm 2022

0
377 views

Sau khi giai đoạn Goguen (ra mắt smart contract) của Cardano được triển khai vào năm 2021 thì hệ sinh thái Cardano đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của mình khi mà có rất nhiều dApps ra mắt mainnet trên hệ sinh thái này. Cùng với đó ADA cũng đã lập ATH ở mức giá $3.09. Liệu ở giai đoạn Bashō, giai đoạn tiếp theo mở rộng và cải thiện tốc độ giao dịch trên blockchain của mình thì hệ sinh thái của Cardano có thể tiếp tục tăng trưởng và lập ATH hay không? Hãy cùng GTA team đi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Cardano (ADA) là gì?

Cardano là một blockchain proof-of-stake: nền tảng đầu tiên được thành lập dựa trên peer-reviewed research (nghiên cứu đành giá ngang hàng) và được phát triển dựa trên các phương thức evidence-based. Blockchain Cardano được xây dựng bằng mã Haskell bảo mật cao.

Cardano được thành lập bởi người đồng sáng lập Ethereum Charles Hoskinson, người đã định hình lộ trình, công nghệ và sự phát triển của Cardano là đã cải thiện các bài học từ sự ra mắt, thành công và những thách thức mà Ethereum phải đối mặt. Cardano được cung cấp bởi đồng tiền gốc ADA của nó và được coi là một giao thức blockchain thế hệ thứ ba.

Tìm hiểu thêm về blockchain Cardano (ADA): Cardano (ADA) – Tìm lại ánh sáng phía cuối con đường.

ADA token

ADA là native-token trên blockchain Cardano, holder nắm giữ ADA cũng được coi như nắm giữ cổ phần trên mạng Cardano. ADA được lưu trữ trong ví có thể được ủy quyền cho nhóm cổ phần để kiếm phần thưởng – để tham gia vào việc vận hành thành công mạng – hoặc cam kết với nhóm cổ phần để tăng khả năng nhận được phần thưởng của nhóm. Theo thời gian, ADA cũng sẽ có thể sử dụng được cho nhiều ứng dụng và dịch vụ trên nền tảng Cardano.

Thông tin cơ bản ADA token:

  • Ticker: ADA.
  • Blockchain: Cardano.
  • Consensus: Proof of Stake (PoS).
  • Contract: 0x3EE2200Efb3400fAbB9AacF31297cBdD1d435D47
  • Total Supply: 45,000,000,000 ADA.
  • Circulating Supply: 33,865,878,494 ADA.

Giá token ADA

Điểm nổi bật của blockchain Cardano

Đồng thuận Ourboros

Cơ chế PoS của Cardano là cơ chế đầu tiên được đánh giá ngang hàng và bảo mật độc lập được kiểm toán và xác minh bởi các bên thứ ba. Nó sử dụng các nhóm đặt cược do ADA cung cấp để hỗ trợ mạng. Kể từ quý 4 năm 2021, nó hiện được gọi là Ouroboros Praos.

Tổ hợp hard fork

Designed for — and used by — the Cardano blockchain. hard fork combinator (HFC), được thiết kế để cho phép cập nhật hard fork suôn sẻ mà không có hệ thống ngừng hoạt động hoặc khởi động lại chuỗi cơ bản. Nó thực hiện điều này bằng cách kết hợp các khối trước và sau phân nhánh trong một giai đoạn chuyển tiếp – với khả năng kết hợp các khối trong tương lai và các cập nhật của chúng thành một thuộc tính hoặc sổ cái kết hợp duy nhất. Điều này cũng giúp ngăn chặn các loại chia tách chuỗi (đôi khi rất có vấn đề) đã gây khó khăn cho mạng Bitcoin và Ethereum.

Ngôn ngữ lập trình Plutus và Marlowe

Trong khi Cardano chủ yếu sử dụng Haskell, nó cũng có một ngôn ngữ lập trình gọi là Plutus được tối ưu hóa cho các hợp đồng thông minh; mã của nó cũng có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho cả các chức năng trong chuỗi và ngoài chuỗi. Marlowe là một ngôn ngữ lập trình bổ sung cho người dùng không phải là lập trình viên. Nó được thiết kế để cho phép các chuyên gia về tạo và kiểm tra các hợp đồng thông minh mà không cần phải học các ngôn ngữ mã hóa phức tạp.

Lộ trình phát triển của Cardano

icon

Lộ trình Cardano có năm giai đoạn riêng biệt nhằm thực hiện nâng cấp và thêm chức năng vào giao thức Cardano. Giống như blockchain và tài sản gốc của nó – được đặt theo tên của Gerolamo Cardano và Ada Lovelace tương ứng – các giai đoạn Cardano (và hard fork) được đặt tên theo các học giả, nhà toán học và nhà khoa học.

Giai đoạn Byron

Giai đoạn Byron là giai đoạn đầu tiên trong năm giai đoạn trong lộ trình phát triển của Cardano. Sau hai năm phát triển, mạng chính chuỗi khối Cardano đã hoạt động vào tháng 9 năm 2017, cho phép người dùng mua và bán đồng tiền ADA gốc của nó – được cung cấp bởi giao thức Ouroboros PoS tiên phong của nó. Các tính năng đáng chú ý khác bao gồm sự ra mắt của ví Daedalus và Yoroi ADA.

Giai đoạn Shelley 

Giai đoạn Shelley là giai đoạn thứ hai trong số năm giai đoạn trong lộ trình phát triển của Cardano. Nó được thiết kế như một quá trình chuyển đổi an toàn và ổn định hướng tới một Cardano phi tập trung hơn được cung cấp bởi các nút mạng do cộng đồng điều hành, được khuyến khích tham gia vào các mục tiêu phân cấp của mạng. Trong Giai đoạn Shelley, Mary Upgrade – hay còn gọi là đợt hard fork của Mary – đã tung ra một bản cập nhật cho phép người dùng đúc mã thông báo Cardano của riêng họ. Giai đoạn này cũng chứng kiến ​​sự ra đời của các nhóm đặt cược Cardano.

Giai đoạn Goguen 

Giai đoạn Goguen là giai đoạn thứ ba trong số năm giai đoạn trong lộ trình dài hạn của Cardano. Một trong những mục tiêu chính của Goguen là cho phép cả người dùng kỹ thuật và phi kỹ thuật tạo hợp đồng thông minh và ứng dụng phi tập trung (dApps). Điều này đã đạt được vào tháng 9 năm 2021 thông qua hard fork Alonzo – hay Alonzo Upgrade. Một tính năng đáng chú ý khác là việc phát hành ngôn ngữ lập trình Marlowe. Kể từ quý 4 năm 2021, Cardano vẫn đang trong giai đoạn Goguen.

Giai đoạn Bashō 

Giai đoạn Bashō tập trung vào việc tối ưu hóa cả khả năng mở rộng và khả năng tương tác. Mục tiêu chính của giai đoạn này là giới thiệu các mô hình tài khoản song song. Chuỗi khối Cardano sẽ tiếp tục sử dụng mô hình Đầu ra Giao dịch Chưa trả tiền Mở rộng (eUTXO); một mô hình kế toán dựa trên tài khoản sẽ có thể truy cập được thông qua Cardano sidechains. Tiêu chuẩn chính khác của Bashō là việc triển khai Hydra, giải pháp Lớp 2 tiên tiến của Cardano.

Giai đoạn Voltaire 

Giai đoạn cuối cùng này sẽ tập trung vào việc tích hợp quản trị phi tập trung. Sẽ có một hệ thống bỏ phiếu và ngân quỹ mở được tài trợ bởi phí giao dịch. Điều này có nghĩa là, khi Giai đoạn Voltaire được thực hiện, Cardano sẽ không còn được điều hành bởi IOG nữa; nó sẽ được quản lý hoàn toàn bởi chính cộng đồng Cardano.

Những mảnh ghép trong hệ sinh thái Cardano

Chúng ta có thể thấy kể từ khi ra mắt smart contact của mình thì tốc độ phát triển cũng như mở rộng của hệ sinh thái Cardano tăng trưởng rất nhanh với hơn 100 dApps và TVL của toàn hệ sinh thái DeFi là ~$170M.

DEX/AMM

SundaeSwap (SUNDAE): là native DEX đầu tiên trên Cardano và đang có TVL lớn nhất hệ sinh thái Cardano.

Minswap (MIN): DEX multi-chain lớn thứ 2 trong hệ sinh thái Cardano. Minswap đang xây dựng một hệ sinh thái DeFi thu nhỏ trên Cardano với launchpool, dex, LP, staking và farming.

Wallet

Yoroi: là một light wallet của Cardano. Yoroi là một sản phẩm của Emurgo, được thiết kế bởi IOHK. Và nó tuân theo các thông lệ tốt nhất dành cho phần mềm trong ngành bao gồm kiểm tra bảo mật toàn diện.

Deadalus Wallet: wallet thế hệ mới với các tính năng như: bảo mật tối đa, không giới hạn account, support full nền tảng, cung cấp tin thức cho người dùng, cá nhân hóa themes cho người dùng.

Stable coin

Ardana (DANA): Ardana là Stablecoin Hub trên nền tảng của ADA. Ardana cung cấp 2 dịch vụ chính là on-chain asset-backed stablecoin và Stable-asset DEX trên hệ sinh thái của ADA. Ardana đã hoàn thành vòng gọi vốn $10M dẫn đầu bởi Three Arrow Capital, CFund & Ascensive Assets.

Launchpad

CardStarter (CARDS): nền tảng IDO trên Cardano, cho phép các dự án tiếp cận với khoản vốn dồi dào từ cộng đồng các nhà đầu tư. CardStarter đã thiết lập một hệ thống phân cấp thông qua token CARD và người sở hữu token nhận được một tỷ lệ hạn mức đầu tư tương ứng dựa trên số tiền cam kết

NFT/Gaming

Cardano hiện cho phép đúc các mã thông báo, bao gồm các mã thông báo không thể thay thế (NFT). Ngành công nghiệp NFT đang thịnh hành có các ứng dụng cho nghệ thuật kỹ thuật số, đồ sưu tầm, trò chơi tích hợp blockchain, v.v.

Các dự án thuộc mảng này trên Cardano tuy nhiều nhưng chưa thực sự nổi bật.

Tổng kết

Hệ sinh thái Cardano là một hệ sinh thái chỉ vừa mới phát triển nhưng đã đón nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng chứng tỏ ADA nói riêng cũng như toàn bộ hệ sinh thái rất được cộng đồng tin tưởng và đón nhận. Trong tương lai mình tin hệ sinh thái sẽ còn phát triển hơn nữa.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà GTA Research nghiên cứu về hệ sinh thái Cardanovà không phải là lời khuyên đầu tư. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn đưa ra được nhận định cá nhân của mình về hệ sinh thái Cardano.

Anh em có thể tham gia thảo luận cùng GTA team.
Website | Facebook | Twitter Trading | Research | Youtube