“Ông lớn” đào Bitcoin Core Scientific nộp đơn xin phá sản

0
694 views

CNBC đưa tin Core Scientific, một trong những công ty đào coin lớn nhất Mỹ đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11.

Quyết định được đưa ra trong bối cạnh giá tiền mã hóa lao dốc trong khi chi phí năng lượng liên tục leo thang.

Core Scientific cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu trên toàn quốc. Quá trình đào coin đòi hỏi các thiết bị cấu hình cao và lượng điện năng tiêu thụ lớn để giải thuật toán và tạo ra đồng coin mới.

Giá trị vốn hóa thị trường của Core đã giảm xuống còn 78 triệu USD vào cuối phiên giao dịch ngày 20/12. Công ty có định giá 4.3 tỷ USD vào tháng 7/2021 khi niêm yết cổ phiếu thông qua công ty một “séc trắng”, hay còn gọi là SPAC. Cổ phiếu Core đã giảm hơn 98% trong năm qua.

Nguồn tin thân cận tiết lộ công ty vẫn tạo ra lợi nhuận nhưng số tiền đó không đủ để trả các khoản nợ công ty bỏ ra thuê thiết bị. Công ty sẽ không thanh lý tài sản và tiếp tục hoạt động bình thường cho đến khi đạt được thỏa thuận với các chủ nợ hàng đầu.

Trong báo cáo tháng 10/2022, Core cảnh báo những người nắm giữ cổ phiếu công ty có thể mất trắng khoản đầu tư. Tuy nhiên, chuyện đó sẽ không xảy ra nếu toàn ngành phục hồi. Công ty cũng tiết lộ họ sẽ không thanh toán nợ đến hạn vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11, các chủ nợ có quyền kiện Core vì không thanh toán.

Công ty cho biết hiệu suất hoạt động và tính thanh khoản đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giá Bitcoin giảm trong thời gian dài, chi phí điện năng tăng và hashrate giảm. Ngoài ra, Celsius Mining, khách hàng lớn của Core đã nộp đơn phá sản vào tháng 7 theo công ty mẹ Celsius Network. Khi các khoản nợ của Celsius bị xóa trong quá trình phá sản, bảng cân đối kế toán của Core bị thiếu hụt nặng nề.

Core là một trong những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng blockchain và dịch vụ lưu trữ lớn nhất Bắc Mỹ. Việc Core phá sản có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các công ty đào coin và thợ đào cần được công ty hỗ trợ dịch vụ.

Không chỉ Core Scientific, ông lớn lĩnh vực đào Bitcoin, Compute North đã nộp đơn theo Chương 11 vào tháng 9. Nguyên nhân được đưa ra tương tự với Core là vì thị trường downtrend dai dẳng và giá năng lượng leo thang. Trong khi đó, công ty Greenidge Generation báo cáo khoản lỗ ròng trong quý hai hơn 100 triệu USD vào tháng 8 và tạm dừng kế hoạch mở rộng sang Texas.

GócTiềnẢo

Tham gia thảo luận cùng GTA team và săn kèo Gem, IDO, cập nhật tin tức thị trường nhanh nhất tại:
Channel News: https://t.me/goctienao
Channel Trading: https://t.me/gta_trading_channel